Innovation dịch ra tiếng Việt là Đổi mới (hoặc cách tân) và người
ta gắn thêm từ sáng tạo, gọi là Đổi mới sáng tạo. Nếu ai rành từ Hán việt thì cũng
biết cụm từ ấy là thừa, tuy nhiên vì lý do phạm úy gì đó mà người ta gắn vào từ
sáng tạo. Những nội dung bài viết này không muốn bàn đến chuyện này mất thời
gian. Nên giữ đúng từ tiếng Anh mà bàn cho nó lành.
Innovation, nội hàm của từ này có hai vế chính. Tạo ra cái mới
và tạo nên sự thay đổi, và tạo ra sự thay đổi để tạo nên cái mới. Phần một, đã
bàn về sự Mới (Novelty), phần hai này sẽ bàn về sự Thay đổi (Change).
Lưu ý khi đọc sách. Có sách thiêng về Novelty; có sách thiêng
về Change. Nhưng kỳ thực đó là hai phạm trù không thể tách rời. Chỉ là ở bối cảnh
nào, cái gì là quan trọng hơn mà thôi. Từ đó nó cũng tạo nên hai kiểu lãnh đạo
phù hợp với hai bối cảnh khác nhau.
>>> NHÀ LÃNH ĐẠO TIÊN PHONG VS NHÀ LÃNH ĐẠO CHUYỂN
ĐỔI.
Hai BỐI CẢNH THAY ĐỔI thách thức năng lực của nhà lãnh đạo,
và từ đó cũng hình thành 2 kiểu lãnh đạo khác nhau:
Thứ nhất: khi nghĩ ra được cái mới, nhưng làm sao tạo
được sự thay đổi. Đôi khi, nghĩ ra cái mới chỉ là 1%, 99% còn lại là khả năng có
tạo ra được sự thay đổi hay không. Và hầu hết phải bỏ cuộc giữa chừng vì không
thể đi nỗi cái đoạn 99% kia.
Cho nên trong 100 người nghĩ ra được cái mới, chỉ vài người
có thể kinh bang tế thế, vang danh thiên hạ, mở cờ tiên phong, là nhờ cái nỗ lực
99% kia. Nếu ai đó nghĩ là nghĩ ra cái mới là coi như xong thì đó là mơ mộng,
không thực tế! thường là làm được ba mớ rồi bỏ, rồi đi làm cái mới khác, cuối cùng
xà quầng không làm ra được cái chi hết, là hết giờ.
Còn nếu ai bình tâm nhận diện những trở ngại trên con đường tạo
sự thay đổi, tìm ra giải pháp mở những cách cửa đó, và hiện thực hóa được những
cái mới đó, thì đó người đó sẽ trở thành NHÀ LÃNH ĐẠO TIÊN PHONG.
Nghĩ ra mạng xã hội không phải chỉ có mỗi Zuckerberg, nghĩ
ra thương mại điện tử không chỉ có mỗi Jack Ma. Nhưng vượt qua trùng trùng trở
ngại để làm nó thành công thì thế giới này không có bao nhiêu người.
Thứ hai: khi không có cái mới gì được nghĩ ra, vậy ta
cần phải thay đổi cái gì ở tổ chức của mình để có được cái mới. Tức là tổ chức
mình đã bắt đầu có dấu hiệu chậm chạp, ì ạch, cô kết, đông cứng, không muốn làm
cái gì mới, càng không thể nghĩ ra cái gì mới hết.
Ai cũng biết, với thời buổi cạnh tranh với tốc độ của mạng xã
hội, không làm gì mới, đồng nghĩa là chờ chết. Nhưng không ai biết bắt đầu từ đâu
và càng không biết làm sao phá được tảng băng mà không làm sụp đổ nó. Ai cũng sợ,
ai cũng lo, chính cái tâm trạng vừa lo vừa sợ nó lan tỏa, truyền nhiễm vào bầu
không khí tổ chức, và cuối cùng là một sự tan rã toàn diện không cách nào cứu được.
Nếu một nhà lãnh đạo có khả năng nhận biết những dấu hiệu của
sự trì trệ, tìm ra được những điểm tập trung làm tan băng nhưng không tan rã, và
có những tác động phù hợp để chuyển hóa được tổ chức của mình, tạo được những cảm
hứng mới, cho cái mới sinh sôi nảy nở, khi đó bạn trở thành một nhà NHÀ LÃNH ĐẠO
CHUYỂN ĐỔI.
Thông thường, với bối cảnh ENTREPRENUERSHIP ta cần một NHÀ LÃNH
ĐẠO TIÊN PHONG. Và với bối cảnh INTRAPRENUERSHIP
ta cần một NHÀ LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI.
>>> CÁC CẤP ĐỘ THAY ĐỔI CỦA CÁI MỚI – VÀ NHỮNG ĐIỀU
MÀ BẠN CẦN PHẢI VƯỢT QUA ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TIÊN PHONG.
1.
Cái mới thay đổi hành vi, thói quen, sở
thích, quan điểm, nhận thức của người tiêu dùng.
Một sản phẩm dịch vụ mới đôi khi đến từ sự phát triển của
khoa học, công nghệ (technology push). Người làm ra cái mới thường có nhiều thông
tin và hiểu biết hơn người tiêu dùng, và đương nhiên ai cũng có tâm huyết làm cái
gì đó tốt hơn cho con người. Ví dụ: nồi chiên không dầu, dầu ăn từ mỡ cá, gạo mầm
gaba, hay thay đổi cách thức luyện tập tiếng Anh, thay đổi cách thức một gia đình
vun đắp bữa cơm chung…
Tuy nhiên, từ thay đổi nhận thức đến thay đổi hành vi là một
câu chuyện rất dài, đôi khi con người có nhận thức nhưng không thay đổi được hành
vi. Hoặc phải đòi hỏi một lộ trình dài cho sự thay đổi hành vi này. Trong khi
doanh nghiệp của chúng ta không đủ trường vốn để đeo đuổi. Dẫn đến “chưa đi đến
chợ đã hết tiền”. Và trở thành kẻ lót đường cho người khác.
Khi bạn tạo ra một cái mới, có ích. Cái tâm trạng háo hức là
người tiên phong đưa đến tay người tiêu dùng, đôi khi làm bạn “lao đầu vào đá”
mà không biết tạo sao chết.
Cần phải bình tâm đánh giá: liệu chúng ta có thể thay đổi được
hành vi con người chấp nhận sớm cái mới này không? Liệu chúng ta có đủ nguồn lực
để tạo ra sự thay đổi đủ lớn để tồn tại không? Chúng ta đã nghĩ ra được phương
cách chi sáng tạo hơn để tạo sự thay đổi hành vi với chi phí thấp hơn hay không?
Nếu với một nguồn lực ít ỏi. “Lùi một bước trời cao biển rộng”.
Nên nhường cho ai đó mở đường (đủ nguồn lực) và ta đu theo, không có gì phải xấu
hỗ hết. Kinh doanh, tồn tại là quan trọng, không phải hăng máu là hay.
Phàm, với con người, những thay đổi hướng tới phần “con”
trong con người sẽ dễ dàng hơn, nên những sản phẩm dịch vụ mới hướng đến sự lười
biếng, ăn chơi, sa đọa, thú tính bầy đàn, hưởng thụ, khoe mẽ…sẽ rất dễ xâm nhập
và lan tỏa trong cộng đồng.
Trong khi, những thay đổi hướng đến phần “người” trong con
người sẽ rất gian nan, nên những sản phẩm dịch vụ mới hướng tới sức khỏe, sống
tốt đẹp, học hành, … sẽ rất rất gian nan một thời gian dài ban đầu để xâm nhập
và lan tỏa trong cộng đồng.
Mở một concept dịch vụ mới hướng tới ăn nhậu, sa đọa, hút chích,
gái gú,…chắc chắn là dễ hơn mở một concept dịch vụ mới hướng tới giỏi ngoại ngữ
hơn.
Cho nên, nếu một xã hội mà luật pháp làm ra không để giúp đại
đa số người dân, mà phụng sự cho một số ít nhóm tài phiệt kiếm tiền nào đó thì con
người trong xã hội đó không thành thú mới là lạ.
2.
Cái mới thay đổi tập quán văn hóa của một
cộng đồng.
Các giá trị văn hóa, niềm tin, …của một cộng đồng có lịch sử
hàng chục hàng trăm năm. Nếu sản phẩm dịch vụ chúng ta làm ra đụng chạm đến các
giá trị văn hóa đó, hoặc phải thay đổi nó, hoặc tạo nên các giá trị văn hóa mới
cho một cộng đồng, thì sẽ cực kỳ thách thức. Hoặc sẽ chết tức tưởi, hoặc tạo nên
một trào lưu mới mang tính cách mạng.
Tại sao các mô hình Viện dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe người cao
tuổi thành công ở nhiều quốc gia (Nhật, Sing, Châu Âu,…) nhưng tới giờ này rất
nhiều mô hình triển khai tại VN phải nếm trái đắng.
Tại sao mô hình chuỗi của hàng tiện lợi đã xuất hiện gần 100
năm trên thế giới, và hơn 30 năm tại VN. Nhưng mãi đến những năm gần đây nó mới
bám rễ được đôi chút. Và đến giờ này, 2019, vẫn chưa có chuỗi của hàng tiện lợi
nào cho thấy họ bắt đầu có lời.
Nếu không nhận diện được thứ mà chúng ta đối diện chính là các
giá trị VĂN HÓA truyền thống và chưa có lời giải cho việc ta sẽ thay đổi được
hoặc tạo mới được các giá trị văn hóa này hay không, thì tiền sẽ vẫn mãi ném
qua cửa sổ.
Các sản phẩm dịch vụ hướng đến đối tượng người cao tuổi cần
phải nghiên cứu kỹ các giá trị văn hóa truyền thống. Mặc dù ai cũng biết, phân
khúc này không nhỏ, và đầy tiềm năng, nhưng vẫn chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ
khai thác được mảnh đất tiềm năng này tại VN.
Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia bậc thầy trong việc dùng
văn hóa như là một phương tiện kinh doanh. Họ không chỉ thay đổi được các giá
trị văn hóa của nơi khác mà còn dùng văn hóa của mình ảnh hướng lên, kiến tạo nên
văn hóa cho chổ khác. Đó là một chiến lược cấp quốc gia, và được triển khai kiên
định qua nhiều năm. Có thế nên họ mới gặt hái nhiều kết quả ngọt được.
3.
Cái mới thay đổi kiến trúc của một ngành
công nghiệp, thay đổi phương thức và thủ pháp kinh doanh truyền thống của cả chuỗi
cung ứng.
Thương mại điện tử, hay các mô hình kinh doanh tích hợp trên
nền tảng số. Ai cũng biết tạo ra nhiều ích lợi cho người dùng. Và không quá khó
để chinh phục người dùng cuối cho những cái mới, vì mang đến quá nhiều tiện ích
cho họ. Tuy nhiên, thách thức của nó không nằm ở người dùng, mà ở cấu trúc của
ngành công nghiệp, hay tập quán kinh doanh của cả một chuỗi cung ứng của ngành
công nghiệp đó.
Mỗi quốc gia, có nền tảng chính trị, thể chế, văn hóa xã hội
khác nhau. Nó hình thành nên những kiến trúc ngành công nghiệp khác nhau, cách
thức vận hành và các mối quan hệ cộng tác, cộng sinh, cạnh tranh khác nhau. Khi
cái mới muốn có được phải đụng chạm đến những thay đổi này thì quả là một thách
thức không nhỏ.
Một trong những trở ngại cho mô hình kinh doanh tích hợp trên
nền tảng số là tập quán không chia sẻ dữ liệu và cộng tác hoạch định của các ngành
công nghiệp. 20 năm nay, điều đó vẫn chưa được thay đổi bao nhiêu. Và nếu không
thay đổi được điều cốt lõi này thì kinh doanh trên nền tảng số chỉ là cái áo khoác
thời thượng, và tiền vẫn tiếp tục ném qua của sổ. Vì không giải quyết nỗi bài toán
chi phí và hiệu quả vận hành.
4.
Cái mới cần phải có sự thay đổi luật lệ, pháp
lý,
Thanh toán điện tử phải chờ 20 năm để có được một vài văn bản
để an tâm mà làm. Grab là taxi (ngành giao thông) hay dịch vụ gọi hộ,…tới giờ vẫn
còn ngồi cãi. Công nghệ y sinh phát triển nhiều thiết bị đeo theo dõi sức khỏe.
Những thiết bị này có phải là thiết bị y tế? đó có phải là sản phẩm cần phải
kinh doanh có điều kiện, cần có giám sát thẩm định, kiểm định? Người dân dùng
những sản phẩm đeo sức khỏe này, dựa vào đó mà có chuyện,…ai sẽ chịu trách nhiệm?
Đền giờ này chẳng có văn bản nào trả lời được những câu hỏi
cốt lõi này. Trả lời câu hỏi này là kiến tạo nên một nền công nghiệp cho quốc gia,
nhưng chẳng ai rảnh đi mà làm. Thông thường, khi nói đến pháp lý kiến tạo, là nói
đến pháp lý phải đi trước một bước, đi trước để đón đầu sự phát triển, đi trước
để khi cần là có. Trong khi đó, có những thứ doanh nghiệp đã đi trước gần ¼ thế
kỷ mà pháp lý còn mãi lọ mọ theo sao xem coi nó làm sao cái đã, từ từ tính, không
việc gì phải vội. Tâm thế toàn là thủ trước đã, dò đá qua sông, bước bước nào tính
bước đó, chẳng biết sắp tới sẽ là gì, ấy thế mà suốt ngày kêu gào kiến tạo.
Khi dấn thân đầu tư vào một ngành nghề kinh doanh nào đó, pháp
lý là thứ có thể làm cho bạn phá sản trong một đêm mà không biết tại sao. Có thể,
bạn cũng thấy có quá nhiều người nhắm mắt làm liều có sao đâu. Nhưng ở đời, vượt
đèn đỏ có người bị phạt có người không. Nhưng nếu vì vậy mà bạn nhúng chàm thì không
còn đường để quay đầu. Tùy sự lựa chọn của từng người. Và mỗi người cũng phải tự
trả giá con đường của mình lựa chọn.
>>> CHẨN ĐOÁN
SỰ ĐÔNG CỨNG (FREEZING) CỦA TỔ CHỨC – VÀ NHỮNG ĐIỀU MÀ NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN PHẢI VƯỢT
QUA ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI.
1.
Đông cứng vì lợi ích nhóm
Thông thường, hậu quả đông cứng này đến từ thủ pháp quản trị
lạm dụng nhân trị qua nhiều năm. Các nhóm “công thần” lập bè kéo cánh. Ăn chia
lợi ích nhóm đủ lớn tới mức, rất nhiều dòng tiền ẩn không đi qua tổ chức mà đi
qua những nhóm này, đôi khi chiếm hơn phân nữa lợi ích mà tổ chức thực sự có được
một cách minh bạch. Kéo theo, sự rủi ro pháp lý của tổ chức rất lớn, bất kỳ lúc
nào cũng có thể sụp đổ.
Và đương nhiên các nhóm này không còn nhiều thời gian nên họ
chấp nhận dìm cho chết con tàu, và quan trọng là nhảy ra kịp trước khi tàu chìm.
Khi đó họ cũng đã ôm một mớ rồi, tàu chìm ai chết mặc kệ nó.
Với những tổ chức như vậy, môi trường nội bộ đã tanh mùi máu,
do đó đòi hỏi nhà lãnh đạo một bản lĩnh thanh lọc khối u đủ mạnh. Cô lập, khu
trú, hạn chế di căn, tạo nên những mảng công việc mới, tạo không gian mới cho
những nhóm tiến bộ mới. Từ từ lan tỏa những nhóm này, từ đó cô lập ngược lại những
nhóm lợi ích lâu năm. Từ từ giảm bớt sự ảnh hưởng tiêu cực của các nhóm lợi ích
này. Kéo được những đám mây đen để lấy lại bầu trời trong sáng.
2.
Đông cứng vì sự tới hạn của năng lực.
Hậu quả của việc này là một thời gian dài tổ chức không chú
trọng phát triển con người. Không chú trọng phát triển tổ chức. Những con người
một thời gian dài lao vào tả xung hữu đột, đánh đông dẹp bắc, hết sức xông pha
nhiệt tình. Nhưng đến lúc nào đó bản thân họ cũng rất đuối vì có quá nhiều cái
mới từ môi trường bên ngoài mà họ không còn tự tin để hiểu được nó nữa.
Năng lực con người, năng lực tổ chức cần phải được phát triển
liên tục. Tổ chức trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng dành một nguồn lực đáng kể để
phát triển nó. Càng khó khăn, càng mất tự tin thì càng phải phát triển năng lực.
Khi vượt qua được cái ngưỡng về sự hiểu biết, con người sẽ có sự tư tin trở lại.
Và khi đó trạng thái băng giá cũng tự nó mà tan.
3.
Đông cứng do rối loạn tầm nhìn, sứ mệnh
Hậu quả của sự đông cứng này là do một thời gian dài, dàn lãnh
đạo chủ chốt không dành thời gian để phát triển tầm nhìn, hoang mang về sứ mệnh,
hoặc không có cùng tầm nhìn sứ mệnh, mỗi người tự phát triển một cách hiểu riêng
về nói. Nói nôm na, không biết tương lai sẽ đi về đâu, càng không biết cần phải
làm gì để duy trì trạng thái năng lực cạnh tranh cho tương lai. Mọi người bắt đầu
hoài nghi lẫn nhau, dần dần mất niềm tin với nhau.
Già nua về thể chất không đáng ngại bằng già nua về tư duy.
Sự cố chấp, bảo thủ sẽ đến khi con người mất đi hoài bảo và ý nghĩa của cuộc sống.
Giáo dục ý nghĩa, giáo dục sứ mệnh và tầm nhìn, tạo nhận thức và động lực chung
cho dàn lãnh đạo chủ chốt, để từ đó lay chuyển sự cởi mở, trọng thị, chấp nhận
cái mới, chấp nhận sự thay đổi cho họ là một việc cần duy trì định kỳ, đừng làm
cho có, đừng đánh trống bỏ dùi. Càng đừng mặc nhiên là ai cũng phải hiểu.
Với những triệu chứng đông cứng của tổ chức. Nhà lãnh đạo trước
hết phải như một bác sĩ trị bệnh cho chính hệ thống – mà mình cũng là một phần trong
đó. Nhà lãnh đạo phải chẩn đoán được sự đông cứng này đến từ nguyên nhân gì và đến
từ chổ nào. Có thể các triệu chứng trộn lẫn với nhau, rất khó phân lập. Nhưng
phải làm được việc đó thì mới xây dựng được phát đồ điều trị. Có được phát đồ điều
trị thì mới có hy vọng cho sự thay đổi thể trạng. Chứ tự nó không thể hồi phục được.
>>> VÀI LỜI CUỐI
Kinh doanh là một cuộc chinh phục những ý nghĩa thú vị. Quản
trị là hành trình tu luyện bản thân để chinh phục những điều thú vị đó. Đến khi
nào bạn đối diện với các vấn đề Innovation với một tâm thế chinh phục thử thách,
tâm bình khí hòa. Khi đó bạn mới trở thành một người lãnh đạo được.
Với từng bối cảnh cụ thể, bạn sẽ biết mình sẽ tham gia vào
vai diễn gì cho phù hợp. Đôi lúc bạn phải là nhà lãnh đạo tiên phong, đôi lúc bạn
phải trở thành nhà lãnh đạo chuyển đổi. Hoặc đôi lúc cả hai.
Năng lực chẩn đoán bối cảnh, cảm nhận được bối cảnh, tình huống,
nhận diện được những nút thắt, nhận diện được những vấn đề trọng tâm phải giải
quyết. Bình tâm tỉnh trí để uyển chuyển, chuyển hóa vấn đề, từ từ gỡ các nút thắt,
là bản lĩnh của người lãnh đạo.
Tất cả những điều đó, chỉ có thể làm được khi, bạn ngừng phán
xét, và kiểm soát được cảm xúc của mình. Vì nhà lãnh đạo cũng là một thành phần
trong hệ thống, nên không dễ giữ được sự tỉnh táo để nhìn thấu được vấn đề, chẩn
đoán đúng được nguyên nhân. Hậu quả là nhà lãnh đạo cũng sẽ bị cuốn vào các sự việc
sự vụ và hành xử một cách thiếu suy xét. Cuối cùng là lại trở thành nhà LÃNH ĐẠO,
hoặc là bị cuốn vào những điều tệ hại (trở thành đối tượng cần được chuyển hóa),
hoặc là nói về những cái mới thì giỏi chứ không làm được cái chi thay đổi hết,
bị người đời bêu riếu là bất tài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét