Dù là bệnh viện công hay
tư, đều chịu áp lực phải vận hành một bệnh viện một cách hiệu quả.
Quản trị vận hành
tập trung vào mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực đầu vào đang có để tạo
ra nhiều đầu ra mong muốn hơn - tạo ra nhiều giá trị hơn cho các
stakeholders bao gồm bệnh nhân, nhân viên y tế, cộng đồng, nhà đầu tư,
quản lý nhà nước…
Quan điểm của quản
trị vận hành là hãy làm tốt những gì đang có trong tay và làm cho
nó gia tăng giá trị.
Một bệnh viện được
đầu tư ban đầu tốt nhưng vận hành không hiệu quả thì cũng không phát
triển bền vững được.
Ngược lại, một bệnh
viện không có nguồn lực đầu tư ban đầu tốt nhưng vận hành hiệu quả
hơn, tích lũy tài sản và bồi tụ nguồn lực con người tốt hơn vẫn có
thể phát triển bền vững hơn.
Trong quản trị vận
hành người ta chia ra 2 loại nguồn lực:
Operand resources và
Operant resources
Operand resources tạm
dịch là nguồn lực bị động như là cơ sở vật chất, trang thiết bị,
tiền...
Operant resources tạm
dịch là nguồn lực chủ động như là kỹ năng, tri thức, năng lực của
con người…
Trong quản lý bệnh
viện chúng ta thường tranh luận nhau loại nguồn lực nào có trước
Operand hay Operant kiểu như “con gà với quả trứng cái gì là có
trước” – “không có tiền thì sao có tri thức, không có tri thức thì
làm sao có tiền”, cái vòng luẩn quẩn không lối thoát và không biết
thoát bằng cách nào?
Quan điểm của quản
lý vận hành là BỒI TỤ từ từ Operant resources khi Operand resources ít
ỏi. Đó là một quá trình không thể ngủ một đêm thức dậy là có
được.
Thời gian qua, có dịp
tiếp xúc nhiều bv ở VN, công – tư đều có, tôi nhận thấy những bệnh
viện thành công là bệnh viện mà ở đó nhà quản trị TIN RẰNG tập trung
bồi tụ Operant resources trước cho dù trong túi họ ban đầu có nhiều
tiền hay ít tiền
Để giúp các nhà quản lý có thể “kiến
tha lâu đầy tổ”, “gắp từng món khi chưa có điều kiện gắp hết” tri
thức quản trị vận hành bồi tụ cho Operant resources của bệnh viện
mình, tôi hệ thống hóa và liệt kê ra đây một bàn buffet mà quý vị
có thể dùng món nào trước cũng được.
>>> 1. Chuẩn
hóa giao tiếp cho nhân viên y tế (standardized medical professional
communication) và trí thông minh cảm xúc (Emotional Intelligence).
Khác với giao tiếp
trong môi trường dịch vụ khác. Giao tiếp trong môi trường y tế là giao
tiếp theo cấu trúc chuẩn, vì nhân viên y tế không có thời gian tâm
tình, vì nó liên quan đến an toàn người bệnh.
Giao tiếp với bệnh
nhân, giao tiếp giữa nhân viên y tế với nhau (trong công việc) cần được
chuẩn hóa và thực hành theo chuẩn, đó là sự chuyên nghiệp. Tôi nghĩ
80% giao tiếp thường ngày của nhân viên y tế tập trung vào khoảng 3-4
cấu trúc giao tiếp chuẩn.
Trí thông minh cảm
xúc cần được trang bị để người nhân viên y tế trước hết là kiểm
soát được stress của chính mình và nhanh chóng nhận diện được những
tình huống cảm xúc tiêu cực kích động của bệnh nhân và có cách xử lý
theo chuẩn mực đã được huấn luyện trước. Xử lý tình huống cũng
phải được chuẩn hóa. 90% các tình huống kích động trong bệnh viện
có thể chuẩn hóa thành 10-15 cấu trúc xử lý và huấn luyện trước
cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu (frontline staff).
Nghe có vẻ như robot
đang làm việc, nhưng tôi nghĩ đó là con đường tốt hơn cho môi trường y
tế chuyên nghiệp.
>>> 2. Xây dựng
quy trình trong công việc (process management) và quản trị lâm sàng
(clinical management): quy trình công việc liên quan đến y tế, và không liên
quan đến y tế. Thiết kế và chuẩn hóa các quy trình dịch vụ và các quy trình
chuyên môn
Một tổ chức là sự phối hợp
bởi nhiều con người với nhiều gốc độ chuyên môn, hiểu biết, nhiều sự khác biệt
về cách nghĩ, cách làm.
Những gì bệnh nhân nhận
được là kết quả một quá trình tương tác, phối hợp bên trong hệ thống chúng ta.
Nếu ai cũng tự nghĩ ra 1 cách để mình làm, thì chắc chắn kết quả tác động lên bệnh
nhân là một sự bất loạn. Đó là sự sai lệch về chất lượng mà ta không mong muốn.
Để ngăn chặn sai biệt
liên quan đến con người, không cách nào khác là chuẩn hóa các quy trình làm việc.
Mà ở đó vị trí của ai phải biết mình làm gì và phối hợp với ai để làm gì, đầu
ra công việc của người này, là đầu vào công việc của người khác.
Hệ thống các quy trình
làm việc hiệu quả được chuẩn hóa là một tài sản trí thức về quản lý và chuyên
môn của một bệnh viện. Nó cần được xây dựng, hệ thống và kế thừa.
Các tập đoàn đầu tư y tế.
Họ bỏ vốn vào một bệnh viện èo uột, cấu trúc lại nó, chuẩn hóa các quy trình hoạt
động, truyền thông thương hiệu, cải thiện hiểu quả tài chính...và bán nó đi -
đó là một cái nghề kiếm tiền. Tài sản lớn nhất của các tập đoàn đầu tư y tế này
là tài sản tri thức quản lý.
>>> 3. Triển
khai 5S tại các khoa trọng yếu: cấp cứu, ICU, dược, xét nghiệm, phòng mổ.
5S là nền tảng năng suất
chất lượng của Nhật Bản. Người Nhật không cường điệu về 5 chữ S thoạt nghe qua
rất đơn giản này. Nhưng mà không dể làm được.
Sai sót trong y khoa,
nguyên nhân hàng đầu là do sự mất tập trung của nhân viên y tế. Một một trường
làm việc căng thẳng rất dễ làm chúng ta mất tập trung. Phàm là con người, không
phải 1 cái máy, ai cũng có thể bị mất tập trung, và sai sót có thể xảy ra trong
trạng thái vô thức của ta.
Ngăn chặn sai sót do mất
tập trung là một công việc đòi hỏi nhiều nổ lực vì nó liên quan đến thói quen xấu
của con người. Nhưng thói quen xấu của một người có thể dẫn đến gây hại cho tập
thể. Do đó, không phải như ở nhà, ai muốn làm gì thì làm tự chịu hậu quả. Trong
một môi trường mà nhiều người làm việc chung, cần xây dựng một thói quen và các
chuẩn mực chung để tránh nhầm lẫn, sai sót.
5S là hình trình xây dựng
những thói quen đúng cho 1 NHÓM người làm việc chung. Và từ đó ngăn chặn được
sai sót do sự mất tập trung của một ai đó trong nhóm gây ra.
Những khu vực thường xảy
ra sai sót do mất tập trung là những nơi cần ưu tiên triển khai 5S.
>>> 4. Quản lý nguy
cơ - risk management (cho người bệnh và nhân viên y tế). Xây dựng hệ thống phát
hiện, ngăn ngừa rủi ro, tạo dựng văn hóa an toàn cho nhân viên và bệnh nhân.
Nguy cơ (risk), mối nguy
(hazard), và sự bất định (uncertainty) là những thứ xảy ra mà ta không lường
trước được trong quá trình xây dựng những quy trình công việc, hay những hướng
dẫn kỹ thuật, thủ thuật, thao tác...
Mội hệ thống làm việc tạo
ra những mối nguy, sự bất định khác nhau và dẫn đến sai lỗi liên tục không kiểm
soát được trong quá trình làm việc. Sai lỗi khủng khiếp có thể xảy ra chỉ vì nhập
sai 1 vài chữ số..
Một hệ thống làm việc mà
đợi sai lỗi xảy ra rồi mới đi giải quyết, là một hệ thống phá sản, vì chi phí sửa
lỗi cao gấp nhiều lần chi phí tạo ra hoạt động. Nói nôm na, làm ra tiền không đủ
để đền.
Thị trường hóa dịch vụ
y tế có thể giúp ngành y tăng thêm thu nhập, nhưng đồng thời kiện cáo sẽ gia
tăng. Và để bảo vệ uy tín thương hiệu, buộc lòng bv phải chi ngày càng nhiều
hơn để đền bù cho sai sót.
Xây dựng một hệ thống
làm việc có khả năng phát hiện sớm những mối nguy, tìm cách ngăn chặn, cảnh báo
để giảm thiểu khả năng xảy ra sai lỗi là một nhiệm vụ sống còn nếu muốn tồn tại.
>>> 5. Truyền
thông cho bệnh viện.
Truyền thông ra bên
ngoài, và truyền thông nội bộ.
Truyền thông các giá
trị mà ta tạo ra cho xã hội ra bên ngoài và cho cả nhân viên trong
bệnh viện.
Xin lưu ý là truyền
thông GIÁ TRỊ.
Cơ chế truyền thông
giá trị như cơ chế nuôi dưỡng sức đề kháng trong cơ thể con người. Khi
cộng đồng có niềm tin và sự yêu mến, lỡ ta có một vài sai sót sự
cố thì đám động sẽ tự dập tắt nó chứ không thổi bùng nó.
Các giá trị về sức
khỏe, hạnh phúc, sự chăm lo, tận tâm, tận tụy, hy sinh …mỗi ngày một
ít đi vào ký ức của con người và hình thành niềm tin.
Hãy kể về những câu
chuyên có thật, những việc chúng ta đang làm, dù nhỏ nhất, những nỗ
lực để cho cộng đồng được tốt hơn.
Storytelling là một
kỹ năng cần được huấn luyện cho đội truyền thông của bệnh viện.
Hãy cân nhắc về
truyền thông những ca bệnh khó, đó là lời khuyên chân thành của tôi.
Đứng ở gốc độ chuyên môn, chúng ta sẽ rất tự hào và muốn cho cả
thế giới này biết rằng ta đã đạt được những thành tựu như thế nào.
Nhưng đó là con dao hai lưỡi, nó đồng thời cũng gieo rắc sự kỳ vọng
rất lớn của xã hội với bệnh viện của quý vị. Kỳ vọng càng cao
thì thất vọng cũng càng nhiều khi nó không được đáp ứng. Nói mình
giỏi nhưng không tạo ra kỳ vọng thái quá là cả một nghệ thuật.
Truyền thông nội bộ,
nhân viên y tế cũng cần có một niềm tin để làm việc, họ cũng muốn
tự hào về tổ chức của mình, họ cũng cần được tự hào vì những
đóng góp vào quá trình tạo ra giá trị của tổ chức. Làm truyền
thông nội bộ tốt thì những xung đột sẽ giảm đi, mọi người sẽ đồng
thuận hướng về mục tiêu chung hơn.
>>> 6. Quản lý
Bảo trì trang thiết bị y tế
Trang thiết bị y tế
không tin cậy (reliability) là một tai họa. Trong bảo trì có 2 mảng: kỹ thuật bảo
trì và quản lý bảo trì. Kỹ thuật bảo trì thì phải có 1 trung tâm bảo trì chuyên
nghiệp để làm. Còn quản lý bảo trì là việc của bệnh viện. Quan quan sát với hơn
10 bệnh viện lớn nhỏ. Hầu hết chúng ta đang bảo trì sự cố (breakout
maintenance) việc này quá nguy hiểm và gây ra rất nhiều tổn thất. Các phương
pháp quản lý bảo trì hiện đại như Autonomous maintenance, hay predictive
maintenance gần như là rất xa lạ với bộ phận trang thiết bị tại bệnh viện.
Một điều nghiêm trọng
hơn, khá nhiều bệnh viện hợp tác đặt máy với các đơn vị thiết bị y tế và gần
như phó mặc việc bảo trì cho các đơn vị đó. Xin lưu ý, chúng ta không thể đổ thừa
tại biến y khoa cho công ty đặt thiết bị được. Và đó đó ta phải kiểm soát hoạt
động bảo trì của họ như là một hoạt động chính thức của ta.
>>> 7. Xây dựng
các mô hình tối ưu về tồn kho cho dược và vật tư y tế.
Chi phí tồn kho là một
chi phí đáng kể trong hoạt động của bệnh viện. Cho dù bv có vay mượn hay mua nợ...
tất cả điều được cơ cấu vào chi phí bán. Thiếu hụt vật tư càng nghiêm trọng
hơn. Do đó bài toán dự trữ thuốc và vật tư y tế là một dạng mô hình toán tối
ưu, đi tìm lượng dự trữ tối ưu sao cho có tối ưu về chi phí. Chúng tôi đã chạy
thử vài bộ dữ liệu tại các bệnh viện và thấy các mô hình toán mà chúng tôi xây
dựng là có hiệu quả. Giúp các bệnh viện giảm đáng kể chi phí này.
Giảm được chi phí tồn
kho, tức là tăng được vốn lưu động, tức là có nhiều tiền hơn để đầu tư việc
khác.
>>> 8. Kỹ năng
mềm cho các vị trí quản lý (thuyết phục, động viên, làm việc nhóm, lãnh đạo...).
Từ nhỏ đến lớn chúng ta
được học rất nhiều về thế giới tự nhiên, nhưng lại thiếu nghiêm trọng việc học
về con người, cách con người suy nghĩ, hành vi của con người, hành vi của một
nhóm người. Trong khi đó 80% thời gian chúng ta sinh sống và làm việc là sự
tương tác giữa người và người (trong công việc, xã hội và cả gia đình). Đó là một
nghịch lý của giáo dục VN, mà chúng ta là những thế hệ phải gánh chịu nghịch lý
đó.
Albert Einstein từng nói một câu: " Only two things are infinite, the universe and
human stupidity, and I'm not sure about the former".
Nghĩa
là để hiểu con người suy nghĩ và hành động như thế nào không phải là điều dễ
dàng. Do đó, tâm lý học là kiến thức mà những nhà quản lý cần chuẩn bị để bước
vào con đường quản lý. Bởi quản lý là làm việc và tìm cách tác động đến con người.
Các
khóa học về kỹ năng, trước hết, phải được xây dựng dựa trên nền tảng của Tâm lý
học. (xin lưu ý để chọn thầy dạy kỹ năng cho đúng, rất nhiều thầy dạy kỹ năng
theo kiểu võ lâm, tiếu lâm, nói nghe rất vui, nhưng không có 1 nền tảng khoa học
nào hết, và do đó rất có hại sau khi học. Nó cũng giống như lang băm trong
ngành y vậy).
Kiến
thức về Tâm lý học được vận dụng và thực hành thuần thục nó trở thành kỹ năng của
một người.
>>> 9. Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng - và 83 tiêu chí của BYT
>>> 9. Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng - và 83 tiêu chí của BYT
Y tế là ngành nghề có điều
kiện cao. Do đó để đàm bảo chất lượng nó cần có những chuẩn mực cụ thể, những mức
sàn cụ thể để buộc tất cả phải vượt qua. Ai rớt xuống sàn thì phải bị loại.
Các tiêu chí của 83 tiêu
chí BYT đã rất rõ ràng cụ thể, nó như là một đại diện cho chuẩn mực của một quốc
gia. Và tương tự JCI là đại diện cho chuẩn mực ở đẳng cấp quốc tế. Việc này
không còn gì để bàn. Việc còn lại là phải thực hiện. Trong cuộc đua này, ai chạy
không kịp thì văng ra khỏ đường đua.
>>> 10. Xây dựng
và duy trì các dự án Cải tiến chất lượng theo Lean Six Sigma
83 tiêu chí đàm bảo chất
lượng của BYT là những thứ tối thiểu phải có nếu muốn tham gia cuộc chơi. Nó như
một tấm vé để vào 1 cuộc chơi, chuyện còn lại chơi có được hay không cuối cùng
cũng là do khách hàng quyết định. Do đó cải tiến định hướng đến khách hàng là một
việc làm cần duy trì liên tục. Cải tiến để giảm lãng phí, giảm chi phí. Cải tiến
để ngày càng tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng hơn.
Lean Six Sigma là một hệ
thống tư duy, phương pháp, công cụ cho cải tiến quá trình vận hành của một tổ
chức hướng cực đại sự thỏa mãn khách hàng với cực tiểu về chi phí. Đây là một sự
đột phát mạnh mẻ trong các hệ thống cải tiến chất lượng trên toàn thế giới
trong nhiều năm nay. Mà hầu các tập đoàn đa quốc gia đang vận hành nó.
>>> 11. Trải
nghiệm bệnh nhân và thiết kế trải nghiệm tich cực cho người bệnh.
Trải nghiệm tích cực của
bệnh nhân và người nhà có tác dụng truyền miệng rất cao, mà truyền miệng là rất
quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của bệnh viện. Nhưng ngược lại trải
nghiệm tiêu cực rất dễ tạo ra những khủng hoảng truyền thông. Tất cả là do cảm
xúc gây ra.
Báo chí thường nêu nghịch
lý, tại sao khảo sát sự hài lòng với bệnh viện rất cao (trên 93%) nhưng scandal
trong y tế do người bệnh tố lại nhiều như vậy. Thật ra, hai cái này không có gì
mâu thuẩn. Khi trả lời một bảng khảo sát sự hài lòng là lúc người ta tâm bình
khí hòa, ở một tâm trạng ổn định. Nếu suy nghĩ cặn kẽ, ta thấy không có gì để
chê trách ngành y, mà ngược lại mang ơn thì nhiều hơn. Nhưng khi cảm xúc bị
kích động, hành vi trừng phạt lại nổi lên như một cách hả cơn giận. Việc đó vốn
dĩ là bản chất của con người. Không có gì là nghịch lý
Do đó, trong những năm gần
đây, dịch vụ y tế lưu ý nhiều đến lĩnh vực thiết kế trải nghiệm (experience
design) như là một cách thức để gia tăng những trải nghiệm tích cực và kiểm
soát trải nghiệm, hành vi tiêu cực của bệnh nhân và người nhà. Thiết kế trải
nghiệm lưu ý nhiều đến những điều kiện tương tác đến cảm xúc của con người, nền
tảng của nó là các kết quả nghiên cứu từ tâm lý học.
>>> 12. Xây
dựng hoạt động thiện nguyện tại BV một cách chuyên nghiệp.
Bệnh viên là môi trường
giữa người và người. Là nơi của tình thương, lòng trắc ẩn. Là nơi của sự tổn
thương sâu sắc thân phận của một con người. Giàu - nghèo, sự xung đột của các
giai tầng trong xã hội thể hiện rỏ trong môi trường bệnh viện.
Môi trường bệnh viện
cần những hoạt động hướng đến sự hỗ trợ cần thiết và kịp thời cho những đối tượng
cần giúp đỡ và dễ bị tổn thương, nhất là người nghèo. Ta làm được việc này là
ta giúp giảm đi các xung đột về giai cấp.
Chi phí y tế gia tăng
không có nghĩa là bỏ rơi người nghèo, mà ta cần tìm những cách khác để hỗ trợ
vài tái phân phối phúc lợi xã hội lại cho họ. Giá rẻ để phục vụ luôn người
nghèo là cách tự xác bao lâu nay của ngành y mà không thoát ra được. Thông điệp
này ngành y cần phải đẩy mạnh truyền thông cho xã hội nếu như không muốn bị xem
là yếu tố gây nghèo mà xã hội đang gán cho.
Ngoài những việc mà
chính sách nhà nước đang làm để tái phân phối phúc lợi cho người nghèo như cấp
bảo hiểm y tế miễn phí ...thì bản thân mỗi bệnh viện cũng cần phải xây dựng các
hoạt động cho riêng mình. Tương tự hoạt động hiện nay của doanh nghiệp là CSR (corporate
social responsibility) - trách nhiệm xã hội của tổ chức. Nhiều nghiên cứu đã chỉ
ra CSR có liên quan đến sự phát triển bền vững của tổ chức đó.
Trong môi trường bệnh viện,
CSR được hiểu như những hoạt động chăm lo đến những đối tượng cô thế và khó
khăn. Hoạt động này cần được đẩy mạnh song song với việc nâng giá y tế thì khi
đó mới xoa dịu được sự hình ảnh "ác ôn" của ngành y.
CSR cũng cần phải chuyên
nghiệp, gây quỹ từ thiện, khuyến khích những người có điều kiện chia sẽ những
khó khăn của người không có điều kiện cũng cần phải chuyên nghiệp.
>>> Ngoài ra
còn một chủ đề thuộc phạm vi của quản trị vận hành nữa là Dự
báo, hoạch định và lập lịch trình (forecasting, planning, scheduling), quản
lý công suất bệnh viện (Hospital Capacity Management)
Đây là chủ đề phức
tạp nhất hiện nay mà tôi đang nghiên cứu, cách tiếp cận chung là phân
tích dữ liệu và mô hình toán. Tuy nhiên, cá nhân tôi chưa tìm được
một cách làm phù hợp trong điều kiện các bệnh viện hiện nay, cũng
như chưa có điều kiện tiếp cận được nhiều data từ nhiều bệnh viện
nên chưa xây dựng được các model cho tốt. Có thể phải xây dựng một đề
tài nghiên cứu cho chủ đề này.
Xin hẹn lại dịp
khác.
------------
Trân trọng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét