Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

LÃNH ĐẠO VỚI MỘT SỨ MỆNH


Để dẫn dắt và tạo niềm tin với những con người đồng hành trên một con đường dài, nếu chúng ta không có một sứ mệnh có ý nghĩa, chúng ta sẽ đối diện với những cuộc chiến sặc mùi thuốc súng.

Con người, cần một lý do để đi theo sự dẫn dắt của chúng ta:
- Công ăn việc làm, tiền để sống. Người ta còn làm với chúng ta vì chưa thấy có chổ nào “thơm” hơn.
- Có người đặt trọng tâm tìm kiếm một tổ chức phát triển bền vững, có người tìm chổ nào “gặt hái nhiều và nhanh, hết vụ này ta gầy vụ khác, nơi nào màu mỡ thì đến, hết thì đi”, sống chết mặc nó, miễn tui không chết là được.
- Có người đi theo bạn vì bạn cho họ cuộc sống ổn định và nhiều ý nghĩa, họ cảm thấy tự hào cùng với bạn, họ thích cách tổ chức chúng ta tạo nên giá trị.
- Có người đến nơi làm việc hoàn toàn trống rỗng, không có mục đích, không có hoài bão, không có niềm tin, đi làm đơn giản là đi làm, không nghĩ gì chuyện khác cho mệt.
- Có người đến nơi làm việc là phải tranh giành, khôn ngoan là biết “đứng trên vai người khổng lồ”, đợi ai làm xong nhảy vào hốt là khôn ngoan nhất. Trong tổ chức chỉ có 2 dạng người “có lợi cho mình, và không có lợi cho mình”, thuận thì sống, nghịch thì diệt.
- Có người đến nơi làm như một người khám phá, tìm tòi, thú vị trước những bài toán, vấn đề cách thức cần phải giải quyết.
Trong một tổ chức như một hệ sinh thái, luôn có đầy đủ các loại hình “lý do” đi làm, động lực đi làm, bạn không nên kỳ vọng một vài loại hình mà bạn muốn, vì khi đó nó sẽ phá vỡ hệ sinh thái. Cuộc sống vốn muôn màu.
Có những nhà lãnh đạo đi theo trường phái “tạo mâu thuẫn để cai trị”, họ khuyến khích, khiêu khích mọi người “chém chém giết giết” để qua đó họ được cái họ muốn, chém ai chém đừng chém họ là được.
Vấn đề là, cái bầu không khí sặc mùi “rượu/thịt, chém chém giết giết”, hay “đậm đà tính nhân văn”, nó quyết định đến sự phát triển bền vững của tổ chức của bạn. Trừ khi bản thân bạn cũng thuộc nhóm “không cần trồng, phải gặt cho nhanh” thì cho dù tổ chức có chết đi, bạn cũng có một mớ ấm bụng rồi. Khi đó ta không cần bàn nữa.
“Sensemaking” – thường xuyên cảm nhận cái bầu không khí và dùng trực giác của mình để phán đoán cái bầu không khí đang ở hướng nào, và cần làm gì để không quá muộn.
Nếu bạn muốn phát triển tổ chức mình một cách bền vững. Điều bạn cần làm là xây dựng một sứ mệnh rõ ràng, và ý nghĩa. Khi đó bạn sẽ khuếch đại được số người “đến nơi làm việc là để giải quyết những vấn đề khó” nhiều hơn.
Những gì bạn làm, những gì bạn nghĩ, những gì bạn quyết định, đều xoay quanh cái sứ mệnh đó, và luôn trong tâm thế nếu có thất bại vì đeo đuổi sứ mệnh ý nghĩa nào đó thì cũng là một điều bình thường trong cuộc sống – giữ cho tâm phẳng lặng trước sóng gió, vì niềm tin vào sứ mệnh.
Sứ mệnh không thể “đạo đức giả” được, càng không thể “kiếm vài câu hay ho” để đi lừa đảo, vì hành vi của bạn mới là thứ người khác quan sát và đánh giá, nó không che dấu được cho dù bạn có giỏi lừa lọc cách mấy.
Hãy để người ta đi theo bạn, cống hiến, thành việc tận tâm tận lực vì chúng ta cùng đeo đuổi những giá trị có ý nghĩa cho con người. Nếu chẳng may thất bại, chúng ta cũng vui vẻ chấp nhận, nếu thành công chúng ta trở thành những người thành tựu gì đó cho đời.
Bối cảnh xã hội xứ đông lào làm sản sinh quá nhiều nhà lãnh đạo đạo đức giả, ăn xổi, bất chấp đạo đức luân thường để kiếm tiền, lợi dụng lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc để kiếm tiền, mở tivi lên lúc nào cũng có. Đi theo lãnh đạo dạng đó kiếm ăn hay không là quyết định của mỗi người, và đương nhiên là chúng ta cũng tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình.
Chúc thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÃNH ĐẠO VỚI MỘT SỨ MỆNH

Để dẫn dắt và tạo niềm tin với những con người đồng hành trên một con đường dài, nếu chúng ta không có một sứ mệnh có ý nghĩa, chúng ta sẽ đ...

Most Viewed